รัฐบาลไทยกู้เงินสร้างทางรถไฟสายใต้

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: views/timeline_detail.php

Line Number: 105

เนื่องจากรัฐบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอในการสร้างทางรถไฟสายใต้ จึงพยายามหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ประกอบกับเวลานั้นได้มีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องปัญหาหัวเมืองมลายู สิทธิสภาพนอกอาณาเขต อนุสัญญาลับ พ.ศ.2440 และการสร้างทางรถไฟสายใต้ ในที่สุดผลการเจรจา ไทยต้องยอมยกรัฐไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู และปลิศให้แก่อังกฤษ เพื่อให้อังกฤษยอมผ่อนปรนเรื่องสิทธิสภาพนอกอาณาเขต และอนุสัญญาลับ พ.ศ.2446 และอังกฤษยอมให้รัฐบาลไทยกู้เงินในจำนวนไม่เกิน 4,000,000 ปอนด์สเตอริง มีการลงนามในข้อตกลงกู้เงินในวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2451 ใจความสำคัญในข้อตกลง คือ รัฐบาลไทยต้องนำเงินกู้ทั้งหมดไปใช้ในการสร้างทางรถไฟรวมทั้งการวางสายโทรเลขและโทรศัพท์ด้วย รัฐบาลสหพันธรัฐมลายาจะแบ่งจ่ายเงินกู้เป็นงวดๆ โดยฝ่ายผู้กู้เบิกเงินได้ไม่เกิน 750,000 ปอนด์ต่อปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี คิดจากจำนวนเงินกู้ของแต่ละปี การจ่ายและการชำระเงินกู้จะกระทำที่กรุงลอนดอน ภาวะปลอดหนี้ 14 ปี การผ่อนชำระให้เริ่มตั้งแต่ปีที่ 15 นับจากวันลงนามในสัญญา โดยรัฐบาลอังกฤษให้เงินกู้ในการก่อสร้างภายใต้เงื่อนไข 3 ประการคือ            1) กรมรถไฟแห่งสหพันธรัฐมลายา มีสิทธิในการตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆ                 เพื่อสร้างทางรถไฟสายใต้ตั้งแต่เริ่มแรก            2) รัฐบาลไทยต้องตั้งวิศวกรชาวอังกฤษให้เป็นหัวหน้าวิศวกรควบคุมการก่อสร้าง            3) รัฐบาลไทยต้องรับประกันว่า จะเชื่อมทางรถไฟของไทยเข้ากับทางรถไฟ                 ของสหพันธรัฐมลายา            พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงแต่งตั้งนายเฮนรี กิตตินส์ (Henry Gittins) ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นเลขานุการและที่ปรึกษาของกระทรวงโยธาธิการให้ดำรงตำแหน่ง “วิศวกรผู้บังคับการทางรถไฟสายใต้” คือมีอำนาจหน้าที่ควบคุมการสร้างทางรถไฟสายใต้ทั้งหมด ขนาดรางที่ใช้เป็นขนาด 1 เมตร เช่นเดียวกับช่างกรุงเทพ-เพชรบุรี เพื่อไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือของสหพันธรัฐมลายา ระยะเวลาในการก่อสร้าง กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2452 (ร.ศ.128) คือช่วงระหว่างเพชรบุรี-สงขลา ใช้เวลาสร้าง 7 ปี ช่วงระหว่างสงขลากับระแงะใช้เวลาสร้าง 3 ปี การก่อสร้างจะแล้วเสร็จเรียบร้อยในปี พ.ศ.2462
back