บทคัดย่อการวิจัยนี้ฉบับนี้ ผู้วิจัยมุ่งศึกษาแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวในการส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างยุวชนให้เป็นสุภาพบุรุษ ผลการศึกษาพบว่า แนวพระราชดำริทางการศึกษาของพระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะให้นักเรียนเป็นคนมีคุณภาพ กล่าวคือ มีความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ มีความสามัคคีในหมู่คณะมีมนุษยธรรม ระเบียบวินัย ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มานะอดทน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น มีความกล้าหาญ กตัญญู ฯลฯ โดยทรงจัดตั้งโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ขึ้น 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนมหาดเล็กหลวง มีวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษารับราชการเป็นข้าราชบริพารหรือมหาดเล็กประจำราชสำนัก โรงเรียนราชวิทยาลัยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้นักเรียนมีความรู้ในวิชาภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ รวมทั้งการอบรมให้คุ้นเคยกับวัฒนธรรมตะวันตกอันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อต่างประเทศ และเข้ารับราชการในกระทรวงต่างๆ โรงเรียนพรานหลวงเป็นโรงเรียนที่ตั้งขึ้นเพื่อการทำนุบำรุงศิลปนาฎศิลป์และดนตรี โดยให้การศึกาาวิชาสามัญแก่ข้าราชการในกรมมหรสพควบคู่ไปกับการฝึกหัดวิชาศิลปะและโรงเรียนมหาดเล็กหลวงเชียงใหม่ จัดเป็นสาขาที่สองของโรงเรียนมหาดเล็กหลวงกรุงเทพฯ ซึ่งโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง มีวัตถุประสงค์หลักร่วมกันในการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นสุภาพบุรุษ โดยได้ดำเนินการจัดการศึกษาและวิธีอบรมนักเรียนตามแนวพระราชดำริ กล่าวคือมีรูปแบบการจัดดรงเรียนแบบพับลิกสกูลของประเทศอังกฤษ โดยผสมผสานกับวิธีการอบรมแบบไทย เพื่อให้เป็นผู้มีความรู้ในวิชาการต่างๆ เป็นผู้มีศาสนาเพื่อเป็นหลักในการประพฤติตน มีความเป็นผู้ดี คือ มีบุคคลิกภาพ อุปนิสัยใจคอ ผลการจัดการศึกษาตามแนวพระราชดำริของพระองค์ได้ผลคนที่มีคุณภาพ มีความเป็นสุภาพบุรุษตรงตามพระราชประสงค์ และสำเร็จการศึกษามาประกอบอาชีพในหน้าที่การงานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ